lt-airport

Sân bay Long Thành có biểu tượng hình hoa sen

05Jan

Sau khi thảo luận, 25 chuyên gia của Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã thống nhất chọn phương án 3 cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Phương án lấy biểu tượng hoa sen mang đặc tính dân tộc cao của cả 3 miền, lại là biểu tượng của Vietnam Airlines – hãng hàng không lớn, lâu đời của Việt Nam.

Theo đó, phương án này dự án có kiến trúc hiện đại mà mạch lạc, phù hợp với không gian lớn, tổ chức hình khối kiến trúc thanh thoát và nội thất tạo được khoảng lặng cần thiết cho hành khách. Thiết kế nhà ga hình hoa sen được tác giả lấy ý tưởng từ hình ảnh bông sen cách điệu một nét đặc trưng cho văn hóa Việt Nam. Tổng hội Xây dựng vừa có văn bản đề xuất kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải về phương án này.

Theo đó, phương án này dự án có kiến trúc hiện đại mà mạch lạc, phù hợp với không gian lớn, tổ chức hình khối kiến trúc thanh thoát và nội thất tạo được khoảng lặng cần thiết cho hành khách. Thiết kế nhà ga hình hoa sen được tác giả lấy ý tưởng từ hình ảnh bông sen cách điệu một nét đặc trưng cho văn hóa Việt Nam. Tổng hội Xây dựng vừa có văn bản đề xuất kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải về phương án này.Các chuyên gia của Tổng hội Xây dựng cho rằng hình ảnh hoa sen được sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục. Hình khối khu vực nhà ga chính (mái) sử dụng ý tưởng là những cánh hoa sen.

Bên cạnh đó, khu vực nhà để xe ngoài trời, trên mái sử dụng làm công viên cây xanh kết hợp với hồ nước lớn tại vị trí trung tâm cũng lấy ý tưởng bông sen, làm điểm nhấn cho khu vực này. Phương án này do công ty Hàn Quốc thực hiện. Đây cũng là đơn vị thiết kế nhà ga hành khách T2 sân bay Incheon (Hàn Quốc), sân vận động Olympic (Baku), tòa tháp Kangnam – Trung tâm nghiên cứu & phát triển ở Gangnam, Hàn Quốc.

Mặc dầu vậy Tổng hội Xây dựng cũng cho biết thêm, cả 3 phương án đều lấy hình cánh cung cho nối ra vào tàu bay, do đó cần kiểm tra không gian cho tàu ra vào có đủ và hợp lý không.

long-thanh-3-1483420766131

Trước đó, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chọn phương án 4 khi cho rằng phương án này có ngôn ngữ kiến trúc khúc triết và dây chuyền chức năng khá hợp lý. Đặc biệt các giải pháp tổ chức không gian và kết cấu đồng nhất với ý tưởng kiến trúc.

Được biết, đối với phương án 4, ý tưởng chính của tác giả là sử dụng vật liệu từ cây tre – một loại cây phổ biến của địa phương Việt Nam, được thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính công cộng của nhà ga (sảnh ga đi, khu kinh doanh dịch vụ, miễn thuế, khu phòng chờ, hành lang ga đến,…).

Quy mô, mặt bằng nhà ga Nhà ga được bố trí theo dạng tập trung, gồm nhà ga trung tâm và 3 cánh; nhà ga được thiết kế với 2 cao trình đi và đến tách biệt, gồm 4 tầng, chiều cao đỉnh mái là 52,2m.

Tổng diện tích sàn 399.987 m2 và được bố trí từ trên xuống như sau: Tầng 4 (cao độ +15m) có diện tích sàn 63.256m2; Tầng 3 (cao độ +10m) có diện tích sàn 87.604m2; Tầng 2 (cao độ +5m) có diện tích sàn 131.749m2; Tầng 1 (cao độ +0m) có diện tích sàn 117.377m2…

long-thanh-4-1483420793517

Phương án bố trí nhà để xe phía trước nhà ga, gồm 4 cao trình, có tổng diện tích sàn khoảng 144.000m2. Mặt bằng nhà ga được bố trí tách biệt giữa quy trình khai thác quốc tế và quốc nội, hợp lý với tỷ lệ khách quốc tế là 80% và khách quốc nội là 20%.

Phương án thể hiện sơ đồ quy trình hàng không (bao gồm quy trình khách đi quốc tế/quốc nội, quy trình khách đến quốc tế/quốc nội, khách nối chuyến, quy trình xử lý hành lý…) để đáp ứng công suất khai thác 25 triệu hành khách/năm với mô hình an ninh soi chiếu tập trung.

Phương án bố trí đầy đủ các khu vực tiện ích của nhà ga hàng không theo đúng các quy chuẩn hiện hành (Khu vực kinh doanh hàng miễn thuế DFS, kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát; khu dịch vụ quá cảnh, khu vực dịch vụ phòng chờ CIP, VIP, văn phòng, kho,…)

Nguyên Minh

(Theo Thời đại)

Scroll Up